Thứ tư Ngày 24 Tháng 04 Năm 2024, 12:21:46

Hơn 20 năm lái xe an toàn

Ngày đăng: 22/01/2024

QK2 – Ở Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn Vận tải 652 (Cục Hậu cần Quân khu) có một người đã gắn bó với nghề lái xe rất lâu năm. Mặc dù thường xuyên đi công tác dài ngày, lái xe qua các cung đường đèo dốc, nhưng với tình yêu nghề và bề dày kinh nghiệm hơn 20 năm qua, anh luôn lái xe đảm bảo an toàn tuyệt đối. Đó là Đại úy QNCN Đinh Hữu Chiến.

Lái xe Đinh Hữu Chiến bên chiếc xe Kamaz thân quen.


Sinh ra và lớn lên ở xã An Đạo, huyện Phù Ninh (Phú Thọ), cũng như bao thanh niên trong xã, tháng 2 năm 1998 Đinh Hữu Chiến có lệnh gọi nhập ngũ, anh hăng hái lên đường vào Lữ đoàn 168 huấn luyện. Ban đầu anh cũng chỉ ý định phấn đấu hoàn thành nghĩa vụ quân sự của người thanh niên với Tổ quốc sau đó về quê xây dựng gia đình và lập nghiệp. Nhưng qua 2 năm tại ngũ, Chiến nhận thấy Quân đội là môi trường tốt để rèn luyện, trưởng thành, công việc lại ổn định. Cùng với đó, chỉ huy đơn vị nhận thấy Chiến chăm chỉ, chịu khó, làm việc có trách nhiệm nên đã cử anh đi học lớp sơ cấp lái xe tại Trường Trung cấp kỹ thuật 255 (Thuộc Tổng cục Kỹ thuật). Tốt nghiệp với tấm bằng hạng C, ra trường được điều trở lại Lữ đoàn 168 công tác, đến năm 2009 được điều động đến công tác tại Bộ CHQS tỉnh Lai Châu; năm 2016 được điều chuyển về lái xe Kamaz tại Trung đoàn 652.
Là người lái xe tải, chuyên chở các mặt hàng như: Đạn dược, vũ khí, trang bị, vật tư, quân trang, dược phẩm, vật tư y tế… từ Quân khu đi các tỉnh miền núi, biên giới với các cung đường đèo dốc, bên là núi cao, bên vực sâu, cự ly xa vài trăm cây số. Nhưng bằng tình yêu nghề, say mê công việc, Đinh Hữu Chiến vừa lái xe vừa học tập, rèn giũa, vừa tích lũy kinh nghiệm. Theo anh Chiến, khi lái xe đi đường đèo dốc phải đi đúng làn đường, tốc độ quy định, nhất là khi vào những đoạn cua; khi lên dốc cao phải đi số thấp và khi lên dốc số nào thì xuống dốc cũng phải dùng số đó; không được thức quá khuya để hôm sau lái xe tập trung tư tưởng cao nhất; không sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khác. Trước khi lái xe đường dài phải kiểm tra kỹ tình trạng kỹ thuật của xe, nhất là hệ thống lốp, phanh, dầu mỡ, bộ phận lái; không tự ý giao xe cho người khác lái.
Hơn 20 năm làm nghề lái xe, Đinh Hữu Chiến không nhớ nổi mình đã đi bao nhiêu chuyến công tác, lái xe qua bao nhiêu cung đường, được bao nhiêu cây số, bao nhiêu tấn hàng hóa quân sự các loại mà chỉ biết rằng khi có lệnh là anh lên đường, bất kể đó là ngày hay đêm, mưa phùn gió bấc hay nắng nóng. Những cung đường mà Chiến lái xe qua phần nhiều là đường đèo dốc ở các tỉnh miền núi phía Bắc, hạ tầng giao thông còn nhiều bất cấp, lượng phương tiện tham gia giao thông nhiều nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Nhưng với đức tính cẩn thận cả trước, trong và sau khi về đơn vị, Đinh Hữu Chiến thực hiện đúng lời dạy của Bác Hồ “Yêu xe như con, quý xăng như máu”, chăm chút, bảo quản chiếc xe như người bạn thân thiết của mình.
Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Phạm Văn Tiến, Chính ủy Trung đoàn 652 cho biết: Đại úy QNCN Đinh Hữu Chiến là lái xe lâu năm trong nghề và có nhiều bài học, kinh nghiệm quý truyền lại cho các lái xe trẻ tuổi; gương mẫu trong lối sống, làm việc có trách nhiệm được chỉ huy đơn vị tin tưởng, anh em đồng đội yêu mến. Dù nhiệm vụ thường xuyên hay đột xuất được giao, Chiến đều hoàn thành tốt, nhiều năm liền được bình chọn là Chiến sĩ tiên tiến và Chiến sĩ thi đua cơ sở.
Bài, ảnh: DUY TUẤN

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai.