Thứ bảy,18/11/2017 | 19:31:49 GMT+7

Công chức đất Tổ làm theo lời Bác

Ngày đăng: 09/11/2017

Thủ tục hành chính lâu nay vẫn là nỗi phiền toái của nhiều người dân mỗi khi tới các cơ quan Nhà nước giao dịch. Tuy nhiên, với những bước đột phá quan trọng trong việc cải cách thủ tục hành chính của TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ những năm vừa qua đã từng bước khẳng định việc giải quyết các thủ tục hiệu quả nhanh gọn, chính xác, xứng tầm một nền hành chính công Đô thị loại 1.

Bộ phận một cửa TP Việt Trì tận tình phục vụ nhân dân.

Ngày đầu tuần, chúng tôi đến bộ phận một cửa TP Việt Trì, có khá đông người đang ngồi trật tự, chờ đến lượt nộp hồ sơ làm các thủ tục hành chính. Anh Nguyễn Tuấn Anh, Tổ trưởng văn phòng “một cửa” TP Việt Trì cùng anh chị em công chức rất bận rộn, liên tục tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn các công dân đến từng bộ phận song luôn nở nụ cười thân thiện cùng thái độ ân cần, lễ phép. Theo hướng dẫn của các nhân viên, mọi người lần lượt đến từng cửa để tiến hành các thủ tục, ai cũng vui vẻ trước sự đón tiếp chu đáo của các công chức.
Vốn là giáo viên nghỉ hưu, ông Nguyễn Ngọc Tiến, trú tại khu 6, xã Trưng Vương, TP Việt Trì không mấy khi đến giao dịch tại các cơ quan hành chính Nhà nước, thỉnh thoảng có công việc thì nhờ bạn bè giải quyết giúp nên sự hiểu biết về các thủ tục hành chính còn hạn chế. Gần đây, khi tiến hành xây căn nhà mới, ông mới có dịp đến bộ phận “một cửa” của thành phố để tiến hành các thủ tục xin giấy phép xây dựng. Sau khi trình bày tuổi cao, sức yếu, đi lại khó khăn, không có điều kiện cập nhật những thông tin liên quan, các cán bộ, công chức “một cửa” TP Việt Trì đã tận tình hướng dẫn ông thực hiện các quy trình và chỉ sau chưa đầy một tuần, ông đã có đầy đủ các thủ tục giấy tờ theo quy định. Ông Tiến không khỏi ngạc nhiên về sự thông thoáng, nhanh chóng trong việc giải quyết các thủ tục hành chính cũng như thái độ phục vụ tận tình, chu đáo của những “công bộc” ở đây.
Còn chị Lê Thanh Thùy, khu 1, phường Vân Phú sau khi nhận xong hồ sơ từ công chức hộ tịch thì vui vẻ cho biết, mình làm giấy khai sinh cho con và được giải quyết ngay trong ngày. Theo chị, nhờ có sự hướng dẫn cặn kẽ, nhiệt tình cùng thái độ tiếp xúc thân thiện của cán bộ “một cửa” nên chị hoàn tất các thủ tục một cách nhanh chóng, giảm bớt được thời gian, công sức đi lại.
Cầm 2 tấm “bìa đỏ” trên tay, bà Nguyễn Thị Bảy, 65 tuổi, quê ở xã Kim Đức, TP Việt Trì hồ hởi khoe với chúng tôi: Cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” của thành phố thực sự tận tâm, trách nhiệm với dân, chúng tôi hết sức hài lòng trước thái độ phục vụ của họ. Trước đây, để làm được “bìa đỏ”, nhiều gia đình phải chờ đợi hàng năm trời, đi lại không biết bao nhiêu lần. Nhưng nay chỉ mất chưa đầy hai tuần chúng tôi đã nhận được “bìa đỏ”.
Quan sát không gian rộng rãi, thoáng đãng, nơi làm việc của bộ phận “một cửa” TP Việt Trì, chúng tôi nhận thấy, lượng khách đến giao dịch rất đông, nhưng khi ra về ai cũng hài lòng, vui vẻ. Đặc biệt, ở tất cả các vị trí dễ quan sát đều có treo bảng niêm yết công khai các thủ tục về hành chính, các loại mẫu biểu; các loại phí, lệ phí; các văn bản, quy định, hướng dẫn về các lĩnh vực Tư pháp, Giao thông – xây dựng, Tài nguyên – môi trường; Giáo dục – Y tế, Thương binh – xã hội… Toàn bộ quá trình làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức ở đây đều được hệ thống camera giám sát chặt chẽ, kết nối trực tiếp tới phòng làm việc của lãnh đạo UBND thành phố.
Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Tuấn Anh, Tổ trưởng văn phòng “một cửa” TP Việt Trì cho biết, công việc của bộ phận “một cửa” chịu rất nhiều áp lực, thường xuyên phải giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền lợi sát sườn của người dân và các doanh nghiệp. Do vậy, mỗi cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” chúng tôi đều xác định tốt tinh thần trách nhiệm, nêu cao đạo đức công vụ, luôn giữ thái độ mềm mỏng, ứng xử có văn hóa khi phục vụ nhân dân.
Theo ông Trần Quang Bính, Chánh Văn phòng UBND TP Việt Trì, sau khi triển khai thực hiện bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại tại UBND thành phố, thì việc tuyển chọn cán bộ công chức đã được cân nhắc kỹ lưỡng. Theo đó, sau khi chọn cán bộ công chức, Văn phòng UBND thành phố đã thanh mưu cho Thành ủy, UBND thành phố cử tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên môn dành cho người trực tiếp tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ các thủ tục hành chính cho người dân. Bên cạnh việc giải quyết nhanh chóng các thủ tục cho người dân theo đúng quy định, mọi cán bộ công chức phải có thái độ đúng mực, thân thiện đối với người dân khi tới làm các thủ tục.
Bài, ảnh: DUY TUẤN-HỒNG SÁNG

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *