Thứ tư Ngày 01 Tháng 05 Năm 2024, 01:57:20

Lâm Thao đưa Luật Dân quân tự vệ vào cuộc sống

Ngày đăng: 09/06/2021

QK2 – Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật về Dân quân tự vệ, nâng cao trách nhiệm công tác lãnh đạo, chỉ đọa của các cấp ủy, người chỉ huy và khả năng tham mưu của cơ quan quân sự các cấp trong thực hiện công tác quốc phòng địa phương, UBND huyện Lâm Thao (Phú Thọ) vừa tổ chức thi “Tìm hiểu Pháp luật về Dân quân tự vệ” năm 2021.

Lãnh đạo UBND huyện Lâm Thao trao thưởng cho các cán bộ có thành tích cao tại hội thi.

Để hội thi thành công, Ban CHQS huyện Lâm Thao đã thực hiện tốt vai trò, chức năng tham mưu giúp UBND huyện quán triệt, triển khai và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Tư lệnh Quân khu về tổ chức Hội thi pháp luật về Dân quân tự vệ năm 2021. Ban CHQS huyện đã tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch, ra quyết định thành lập ban tổ chức hội thi do đồng chí chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban. Ban tổ chức hội thi ra các quyết định thành lập ban giám khảo, chỉ đạo xây dựng, hướng dẫn quy chế hội thi.

Tại hội thi, 30 thí sinh tham gia hội thi là cán bộ chỉ huy trưởng, chính trị viên, phó chỉ huy trưởng ban CHQS 12 xã, thị trấn. Cán bộ dự thi phải trải qua các phần thi, gồm: Nhận thức, giảng chuyên đề giáo dục chính trị, pháp luật; báo cáo kế hoạch; luyện tập và thi bắn súng K54 bài 1C. Thượng tá Nguyễn Kiên Trung, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lâm Thao cho biết: Để hội thi tổ chức thành công theo đúng hướng dẫn, Ban CHQS huyện đã chủ động phối hợp với UBND xã Tiên Kiên xác định khu vực thao trường thi bắn súng K54 bài 1c; xây dựng, củng cố thao trường bắn này đảm bảo theo đúng yêu cầu bài bắn. Triệu tập 100% thí sinh tham gia huấn luyện, luyện tập các nội dung thi. Chuẩn bị đầy đủ các vị trí thi cũng như vật chất, trang bị. Quá trình thi thực hiện đúng quy định “5K” về phòng chống dịch Covid-19.

Hội thi lần này, các cán bộ là chỉ huy trưởng ban CHQS xã, thị trấn phải thi phần công tác tham mưu xây dựng, báo cáo kế hoạch “Tổ chức lực lượng, huấn luyện, hoạt động và bảo đảm chế độ, chính sách cho Dân quân giai đoạn 2021 – 2025” theo quy định của Luật DQTV năm 2019 và các văn bản quy định chi tiết thi hành luật. Đây là phần thi dài và khó, đòi hỏi người cán bộ là chỉ huy trưởng không chỉ giỏi lý luận mà phải tích lũy nhiều kinh nghiệm hoạt động thực tiễn. Sinh năm 1988, là thí sinh trẻ tuổi nhất, Khổng Minh Dũng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Tứ Xã cho hay, bí quyết để giành giải Nhất tại hội thi lần này đó là phải nắm chắc các nội dung thi; phải tâm huyết, dành nhiều thời gian cho ôn luyện; tranh thủ học hỏi kinh nghiệm từ những cán bộ đi trước… và quan trọng nhất vẫn là trách nhiệm nêu gương trong hoạt động thực tiễn tại cơ sở.

Đối với các cán bộ là chính trị viên xã, thị trấn tại hội thi lần này phải thực hành lên lớp một chuyên đề giáo dục chính trị, pháp luật cho dân quân. Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên xã Cao Xá Cao Ngọc Hoành cho biết, qua hội thi đã giúp tôi có thêm nhiều kiến thức mới trong chuẩn bị nội dung lên lớp giáo dục chính trị, pháp luật theo phương pháp mới, từ soạn bài giảng và áp dụng công nghệ trình chiếu nội dung cho người học dễ hiểu, dễ nhớ. Đặc biệt, qua hội thi tôi cũng đã học hỏi, bổ sung thêm nhiều kiến thức trong tuyên truyền và thực hiện Luật Dân quân tự vệ mới tại địa phương.

Theo đánh giá của đồng chí Trần Hoài Giang, Chủ tịch UBND huyện Lâm Thao: Hội thi đã hoàn thành tốt các nội dung theo đúng hướng dẫn của Bộ Tham mưu Quân khu và Bộ CHQS tỉnh Phú Thọ, đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Hội thi cũng đã nghiêm túc chỉ ra một số điểm hạn chế của các cán bộ tham gia thi đó là, có cán bộ chuẩn bị nội dung chưa sâu kỹ; động tác, yếu lĩnh bắn K54 của chỉ huy trưởng một số xã còn nhiều hạn chế…

Thời gian tới UBND huyện Lâm Thao sẽ quyết liệt chỉ đạo các xã, thị trấn rút kinh nghiệm, khắc phục những khâu yếu, mặt yếu từ hội thi. Ngay sau kết thúc hội thi, lãnh đạo UBND huyện Lâm Thao cũng đã yêu cầu các cán bộ dự thi tích cực tuyên truyền sâu rộng Luật Dân quân Tự vệ năm 2019 sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Cùng với đó là chủ động sẵn sàng phối hợp với các lực lượng xử trí kịp thời các tình huống tại địa phương, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Kết thúc Hội thi, UBND Huyện Lâm Thao đã trao Giấy khen cho 3 tập thể và 15 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong hội thi tìm hiểu Pháp luật về Dân quân tự vệ năm 2021.

Bài, ảnh: CAO XUÂN

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai.