Thứ ba Ngày 30 Tháng 04 Năm 2024, 12:49:28

Phát huy vai trò chiến sĩ trong huấn luyện

Ngày đăng: 11/09/2019

QK2 – Biên chế chiến sĩ có trình độ cao, nhận thức tốt về các đơn vị, đặc biệt đơn vị huấn luyện chuyên ngành, phát huy sở trường của chiến sĩ đồng thời kèm cặp, giúp đỡ đồng đội cùng tiến bộ được các đơn vị thuộc Sư đoàn 316 hết sức chú trọng. Qua đó chất lượng huấn luyện, diễn tập, SSCĐ của đơn vị từng bước được nâng lên.

Huấn luyện Điều lệnh đội ngũ tại Trung đoàn 98.

Trong không gian thoáng mát ở Tiểu đoàn 18, Sư đoàn 316, Trung đội 2, Đại đội vô tuyến điện (VTĐ) đang tổ chức cho bộ đội ôn luyện. Trung sĩ Hoàng Văn Kiên, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 2 hướng dẫn Binh nhất Phàng A Của, chiến sĩ cùng tiểu đội luyện tập các thao tác sử dụng máy VTĐscn, VRU-812. Vừa chỉ cấu tạo mặt máy, Kiên còn nêu rõ tác dụng, tính năng kỹ, chiến thuật và cách sử dụng của máy. Nhờ sự hướng dẫn dễ hiểu của Kiên, chỉ ít phút sau Phàng A Của đã nắm chắc và sử dụng thành thạo.

Đại uý Đỗ Văn Huy, Đại đội trưởng Đại đội 2, Tiểu đoàn 18 cho biết: Trung sĩ Hoàng Văn Kiên đã được đào tạo chuyên ngành VTĐ ở Trường Quân sự Quân khu. So với số chiến sĩ trong tiểu đội và trung đội, Kiên có trình độ và nhận thức tốt hơn. Một số bài học liên quan đến chuyên ngành thông tin, Kiên có thể hướng dẫn lại cho đồng đội và tổ chức cho bộ đội luyện tập.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Tuyên, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 18 cho biết: “Đơn vị đang huấn luyện một số máy VTĐ sóng ngắn VRS631-S; VRP-811/A; VRH-811/S là những máy VTĐ hiện đại đòi hỏi chiến sĩ cần có tư duy tốt, nhận thức nhanh. Do vậy, tiểu đoàn chú trọng lựa chọn những đồng chí có trình độ cao biên chế về các đơn vị tham gia huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả cao”.

Để phát huy năng lực, sở trường của từng chiến sĩ, Tiểu đoàn 18 xây dựng mô hình tổ 3 người cùng giúp nhau trong học tập, công tác. Theo đó, các trung đội lựa chọn đồng chí có trình độ cao hoặc nhận thức tốt hơn làm tổ trưởng. Thời gian học tập, công tác, đồng chí tổ trưởng thường xuyên nắm bắt, trao đổi, kiểm tra giúp chiến sĩ khác trong tổ cùng tiến bộ. Tiểu đoàn chú trọng lựa chọn chiến sĩ thành thạo về chuyên môn, giỏi về kỹ, chiến thuật bổ sung vào các vị trí quan trọng bảo đảm thông tin cho người chỉ huy trong các nhiệm vụ.

Đến Tiểu đoàn 14, chúng tôi được chỉ huy tiểu đoàn giới thiệu về những đôi bạn cùng tiến. Đó là Trung sĩ Trần Văn Hồng, Khẩu đội trưởng Khẩu đội 1, Trung đội 1, Đại đội 2 kèm cặp giúp Binh nhất Lý A Tính, chiến sĩ cùng khẩu đội tiến bộ và Trung sĩ Nguyễn Văn An, Khẩu đội trưởng Khẩu đội 2, Trung đội 1, Đại đội 1 kèm cặp Binh nhất Đặng Văn Long trong học tập, công tác. Được biết Trần Văn Hồng đã tốt nghiệp Cao đẳng sư phạm, còn Nguyễn Văn An cũng có tấm bằng tốt nghiệp của Đại học Công đoàn.

Thiếu tá Nguyễn Văn Vinh, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 14 chia sẻ: Do đặc thù đơn vị huấn luyện nhiều chuyên ngành: Pháo thủ; trinh sát; kế toán; thông tin VTĐ, HTĐ cần những chiến sĩ quan sát tốt; thao tác, đo đạc tính toán phần tử nhanh, chính xác. Đặc biệt, khi bước vào huấn luyện chiến đấu, để hoàn thành tốt nhiệm vụ bắn thì hiệp đồng chỉ huy bắn là yếu tố rất quan trọng, chỉ huy phải thống nhất từ trên xuống dưới. Dó đó, cần những chiến sĩ đo đạc tính toán phần tử, truyền nhận khẩu lệnh nhanh, chính xác.

Anh Vinh cũng chia sẻ thêm: Tính toán đo đạc pháo binh là yếu tố quyết định đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ bắn, nếu tính toán chậm, sai phần tử thì các bộ phận thao tác chậm, thậm chí thao tác sai, ảnh hưởng lớn đến kết quả bắn của phân đội.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, năm 2019, toàn Sư đoàn có 132 thanh niên có trình độ từ trung cấp đến đại học nhập ngũ về đơn vị. Kết thúc huấn luyện chiến sĩ mới, Sư đoàn biên chế đồng đều chiến sĩ có trình độ cử nhân về các đơn vị. Căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ, từng đơn vị sử dụng chiến sĩ này làm hạt nhân trong các hoạt động huấn luyện, công tác. Nắm trình độ năng lực, sở trường sử dụng các chiến sĩ có nhận thức tốt hơn kèm cặp, giúp chiến sĩ khác cùng tiến bộ, trưởng thành là biện pháp hiệu quả được nhiều đơn vị thuộc Sư đoàn 316 áp dụng.

Thượng tá Hán Đức Nhu, Phó Sư đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Sư đoàn 316 cho biết: Sư đoàn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nắm trình độ, kiến thức thực tế, ngành học, bậc học của chiến sĩ để biên chế về các đơn vị phù hợp. Sư đoàn ưu tiên biên chế chiến sĩ có trình độ, nhận thức tốt về các phân đội trọng tâm, trọng điểm huấn luyện theo chuyên ngành. Qua đó, nhiều đơn vị đã phát huy chiến sĩ có trình độ, hiểu biết, sử dụng các đồng chí đó làm hạt nhân giải quyết các vấn đề tại chỗ. Chiến sĩ có nguyện vọng học văn bằng 2, đủ tiêu chuẩn theo quy định được đơn vị xem xét cử đi dự thi tại các nhà trường theo chỉ tiêu của Bộ Quốc phòng, qua đó anh em có điều kiện gắn bó với quân đội lâu dài.

Bài, ảnh: CAO MẠNH TƯỜNG

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai.