Thứ năm Ngày 25 Tháng 04 Năm 2024, 11:00:00

Suy nghĩ về tự học của Sỹ quan trẻ

Ngày đăng: 05/09/2021

QK2 –  Một năm trước, tốt nghiệp Học viện Kỹ thuật Quân sự, tôi được điều động về công tác tại Trung đoàn 880 – Bộ CHQS tỉnh Lai Châu, đảm nhiệm chức vụ Trợ lý Quân khí Trung đoàn. Xa gia đình, ấy là một trong những khó khăn, nhưng đã xác định lấy “binh” làm “nghiệp”, tôi tự nhủ, khó khăn ra sao thì cũng còn nhiều người cùng gặp khó, mọi người chịu được thì mình cũng phải hòa nhập được thì mới công tác tốt.

Từ kiến thức tích lũy trong nhà trường, tôi biết cán bộ, sỹ quan trẻ như chúng tôi còn ít trải nghiệm, chưa qua thực tiễn. Kinh nghiệm các thầy và những người đi trước chỉ ra rằng, “lỗ hổng” thiếu kiến thức thực tiễn dễ dẫn đến tâm lý e ngại va chạm thực tế; trong công việc thường rập khuôn máy móc và thiếu sự linh hoạt. Việc áp dụng kiến thức mang tính tổng hợp sao cho phù hợp với điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị trên từng cương vị công tác thường gây nên nhiều bối rối. Hơn nữa, một bộ phận không nhỏ thì lại tỏ ra tự tin thái quá vào bản thân, bằng lòng với những gì mình có, ngại học, ngại rèn, ngại sáng tạo, còn xem nhẹ yếu tố kinh nghiệm trong công tác. Dẫn đến chưa phát huy được hết tiềm năng của bản thân trong công việc.

Từ suy nghĩ ấy, về đơn vị, tôi luôn cầu thị học hỏi, học cả kiến thức lẫn cách đối nhân xử thế của cấp trên, của đồng đội, của những người chú, người anh và cả chiến sĩ ở đơn vị. Ở đó tôi thấy mình học được rất nhiều điều bổ ích để từng bước bổ sung, hòa nhập với cuộc sống và thực hiện nhiệm vụ chức trách.

Đa dạng các hình thức cập nhật, phổ biến kiến thức cho cán bộ chiến sĩ ở Trung đoàn 880 – Bộ CHQS tỉnh Lai Châu

Năm đầu tiên thực hiện nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật cho luyện tập và kiểm tra 3 tiếng nổ của đối tượng chiến sĩ mới, bản thân đã ấp ủ nhiều sáng kiến cải tiến để nâng cao chất lượng, hiệu quả bảo đảm kỹ thuật. Gần một năm sau, tôi đã hoàn thành sáng kiến: “Thiết bị tháo ngòi lựu đạn nổ nhiều lần LĐ-01-HL sau khi nổ”. Sáng kiến ấy trình bày với chỉ huy cơ quan, được mọi người góp ý, nâng chỉnh thêm và đã được đơn vị ứng dụng ngay vào thực tiễn. Khi tham gia hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp Bộ CHQS tỉnh và cấp Quân khu đều đạt thành tích tốt. Kết quả ấy mang lại cho tôi niềm vui và phấn khởi, tự hứa với lòng mình sẽ tiếp tục thực hiện sáng kiến khác có ích cho đơn vị. Tôi nghĩ rằng, đó là thành quả của sự tự học. Vì ở xa gia đình, ngoài thời gian làm nhiệm vụ hành chính quân sự, tôi “sở hữu” thời gian cho tự học, tự nghiên cứu nhiều hơn.

Ở Trung đoàn, tôi gặp Trung úy Lê Xuân Duy, giữ cương vị Trung đội trưởng. Duy với tôi cùng trang lứa nên thường trò chuyện, trao đổi công việc và cuộc sống, nhất là khai thác, ứng dụng các phần mềm kỹ thuật. Duy cho biết: “Chiến sĩ phần lớn là con em đồng bào các dân tộc thiểu số, trình độ không đồng đều, thậm chí về đơn vị có em còn quên đọc thạo, quên viết thông nên trong giáo dục, huấn luyện còn gặp rất nhiều khó khăn. Để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục cũng như phát huy đam mê của bản thân, tôi chủ động tìm hiểu về các phần mềm đồ họa để hỗ trợ các bài giảng bằng phương pháp trình chiếu Slide, làm chủ được phần mềm, trình bày được ý tưởng giúp cho bài học trở nên sinh động, hấp dẫn, dễ nhớ và dễ hiểu hơn”. Đấy cũng là sự tự học của Duy – một sỹ quan trẻ trong đơn vị.

Tôi còn nhớ trong một bài giảng của Thượng tá Trần Song Tám, Chính ủy Trung đoàn 880 mà tôi còn ghi lại: “Theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định, phấn đấu đến năm 2030 xây dựng Quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Để thực hiện mục tiêu đó, một trong những yếu tố quan trọng, nhất thiết phải có là con người “hiện đại”, có thể làm chủ khoa học công nghệ trên từng lĩnh vực công tác. Nòng cốt của lực lượng ấy là cán bộ, sỹ quan trẻ trong Quân đội”.

Tôi nghĩ rằng, trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, cán bộ, sỹ quan trẻ cần nhận thức rõ rằng chúng ta không phải là người tạo ra nó mà là những người đi sau, là những người học hỏi. Vì vậy, để bắt kịp với xu thế mới thì chúng ta phải tích cực, chủ động trong tự học, tự rèn, tích lũy những kỹ năng, kiến thức cần thiết cho bản thân để đáp ứng được những yêu cầu mới của công việc. Thực hiện tốt những điều này, sẽ hình thành nên phong cách suy nghĩ thực tế, đó chính là nền tảng con người “hiện đại”.

Ưu điểm của lực lượng sỹ quan trẻ có nền tảng kiến thức vững chắc, trình độ chuyên môn tốt, có hiểu biết khá toàn diện, trong quá trình đào tạo lại thường xuyên được cập nhật những kiến thức và vấn đề thực tiễn mới. Và với những đặc điểm của lứa tuổi thanh niên là: Năng động, nhiệt huyết, thích nghi nhanh với cái mới, ham học hỏi và muốn khẳng định bản thân thì cán bộ, sỹ quan trẻ là lực lượng phù hợp nhất, là nòng cốt trong những con người “hiện đại” để thực hiện nhiệm vụ hiện đại hóa quân đội, nhất là trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) các yếu tố công nghệ liên tục thay đổi và phát triển. Để gánh vác trọng trách đó chỉ có một con đường duy nhất là cán bộ, sỹ quan trẻ phải tự học, tự trau dồi, tự nghiên cứu và không ngừng sáng tạo.

Trước tiên cán bộ, sỹ quan trẻ cần tự trang bị cho bản thân kỹ năng sử dụng máy tính thành thạo; kỹ năng tìm kiếm, chọn lọc và xử lý thông tin; nâng cao khả năng ngoại ngữ, đặc biệt là ngoại ngữ – chìa khóa giúp tiếp cận với những thành tựu khoa học công nghệ. Khi đã có những kỹ năng nền tảng, thì mỗi cá nhân cần tự xác định mục tiêu tự học, tự nghiên cứu cho riêng mình. Nên bắt đầu với những mục tiêu nhỏ, xác định sao cho phù hợp với cương vị công tác và yêu cầu thực tiễn tại cơ quan, đơn vị.

 Thiết nghĩ rằng, tổ chức Đảng, cấp ủy, chỉ huy các cấp cần thường xuyên chăm lo, giáo dục, rèn luyện, định hướng việc tự học, tự nghiên cứu; tạo điều kiện động viên để sỹ quan trẻ tự học để phát triển.

Trung úy NGUYỄN HOÀNG TRUNG, Ban Kỹ thuật, Trung đoàn 880

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai.