Thứ sáu Ngày 17 Tháng 09 Năm 2021, 02:58:13

Ngành Xe – Máy “Chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường” đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

Ngày đăng: 25/03/2021

LTS – Đúng 70 năm trước, ngày 28/3/1951, trên đường đi công tác Chiến khu Việt Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm hai đại đội ô tô đầu tiên của Quân đội (c200 và c203) tại thôn Nà Roát, xã Bạch Đằng, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng. Bác đã căn dặn: “Hiện nay nước ta chưa sản xuất được xe, xăng dầu cũng vậy có rất ít, kháng chiến còn dài, chiến dịch ngày một mở rộng, yêu cầu vận chuyển ngày càng cao. Vì vậy các chú phải giữ gìn xe, tiết kiệm xăng để phục vụ bộ đội. Xe, xăng là mồ hôi nước mắt, xương máu của nhân dân, các chú phải chăm sóc xe, yêu xe như con, quý xăng như máu”. Kể từ đó ngày 28/3 trở thành ngày truyền thống vẻ vang của ngành Xe-Máy Quân đội. 

sửa chữa, đồng bộ Xe U oát chỉ huy tại Xưởng X78 (Ảnh: TIẾN THẾ)

Thiếu tướng Trần Anh Du, Phó Tư lệnh Quân khu cùng đoàn công tác kiểm tra sửa chữa, đồng bộ Xe U oát chỉ huy tại Xưởng X78. (Ảnh: TIẾN THẾ)[/caption]
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Xe-Máy Quân đội, Phóng viên (PV) Báo Quân khu 2 được Đại tá Trần Kim Quý, Chủ nhiệm Kỹ thuật Quân khu chia sẻ về một số kết quả, kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng ngành Xe-Máy đáp ứng yêu cầu của LLVT Quân khu.
PV: Đồng chí đánh giá thế nào về vai trò ngành Xe-Máy trong công tác kỹ thuật và nhiệm vụ của LLVT Quân khu?
Đại tá Trần Kim Quý: Trong công tác bảo đảm kỹ thuật, bảo đảm kỹ thuật xe-máy là một trong những nhiệm vụ “xương sống” có vai trò rất quan trọng đối với nhiệm vụ quân sự – quốc phòng, là bộ phân không thể thiếu trong tổ chức biên chế, trang bị của Quân đội cũng như Quân khu. Thực tiễn 75 năm xây dựng chiến đấu của LLVT Quân khu đã chứng minh vị trí, vai trò của ngành Xe-Máy, trực tiếp góp phần quan trọng vào thành tích trong chiến đấu công tác của LLVT Quân khu. Đơn vị càng tinh nhuệ, hiện đại thì phương tiện, bảo đảm kỹ thuật xe-máy cũng cần hiện đại.
Hiện nay, để bảo đảm kỹ thuật đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ SSCĐ, chiến đấu thì công tác bảo đảm kỹ thuật xe-máy phải vượt lên những khó khăn của đặc điểm địa bàn Quân khu: Địa bàn rộng, địa hình dốc, hệ thống đường sá phát triển chưa đồng bộ, mưa lũ dễ gây sạt lở đất và chia cắt giao thông. Mặt khác, thực lực biên chế xe-máy của Quân khu với nhiều chủng loại và nhãn hiệu xe, số lượng xe-máy cũ chiếm tỷ lệ lớn. Với dòng xe-máy thế hệ mới thì vật tư, phụ tùng thay thế sẵn có giá thành cao, nhưng ngân sách hạn hẹp, một số chủng loại vật tư đặc chủng khan hiếm không có trên thị trường… Đội ngũ cán bộ, nhân viên được đào tạo cơ bản, có tinh thần trách nhiệm cao nhưng kinh nghiệm thực tiễn không đồng đều. 
Mặc dù khó khăn như vậy, nhưng phải khẳng định, ngành Xe-Máy Quân khu những năm gần đây luôn phát huy tốt truyền thống Ngành cũng như truyền thống của LLVT Quân khu, chủ động vượt khó, trong mọi điều kiện luôn hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo tốt công tác kỹ thuật xe-máy cho các hoạt động của LLVT Quân khu.
PV: Cụ thể, ngành Xe-Máy đã có những đóng góp như thế nào góp phần hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị?
Đại tá Trần Kim Quý: Những năm gần đây, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, ngành Xe-Máy đã chủ động tham mưu, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ như: Phối hợp với các cơ quan chức năng của Quân khu tiếp nhận xe-máy của Bộ trang bị; tổ chức chỉ đạo bảo dưỡng, sửa chữa, tân trang, nâng cấp, đồng bộ kỹ thuật, kiểm tra, phúc tra, kiểm kê, điểm nghiệm, phân cấp chất lượng xe-máy. Có thể nói, công tác bảo đảm kỹ thuật xe-máy ở các cấp không chỉ là tham mưu với lãnh đạo chỉ huy về công tác quản lý, khai thác, sử dụng xe-máy mà còn giữ vai trò “gác cổng” về tình trạng kỹ thuật xe-máy, có như vậy mới đảm bảo an toàn, nhất là với số xe-máy đã có niên hạn sử dụng lâu. Có bảo đảm kỹ thuật tốt mới có tình trạng kỹ thuật xe-máy đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, cứu hộ cứu nạn, phòng chống dịch bệnh và thực hiện nhiệm vụ đột xuất của LLVT Quân khu.
Bên cạnh đó, ngành Xe- Máy Quân khu đã phối hợp các cơ quan thực hiện nhiều nhiệm vụ đòi hỏi yêu cầu rất cao như: Cải tiến, nâng cấp, đồng bộ Diesel hóa làm “trẻ hóa” hệ thống xe thiết giáp BTR-152, GAZ-53, ZIL-130. Tổ chức bảo đảm kỹ thuật xe-máy và huấn luyện bổ túc lái xe phục vụ cho các sự kiện lớn của Quân đội, đất nước… Ngoài ra, Ngành đã có nhiều sáng kiến đạt giải cao cấp Quân khu và Bộ Quốc phòng như: Hệ thống đóng mở ly hợp trợ lực dầu kết hợp khí nén trên xe thiết giáp BTR-152; Giá tháo lắp tang trống xe ô tô ZIL-130, ZIL-131; Thiết bị tháo lắp hộp số, giảm tải nhíp cho xe ô tô, kê kích pháo… Tham gia các Hội thi do Bộ Quốc phòng tổ chức như: Hội thi Trưởng phòng Xe-Máy giỏi, lái xe an toàn toàn quân đạt giải Nhất toàn đoàn; Hội thi “Thợ sửa chữa xe-máy giỏi toàn quân” đạt giải Nhì; Hội thi công tác kiểm định xe ô tô quân sự toàn quân năm 2019 đạt giải Ba toàn đoàn. Công tác bảo đảm an toàn là một trong những mục tiêu quan trọng mà ngành Xe-Máy đã triển khai đạt hiệu quả rất tốt. Riêng năm 2020, số km an toàn đạt hơn 7 triệu km.
PV: Để đạt hiệu quả đó, Đảng ủy, chỉ huy Cục Kỹ thuật đã triển khai biện pháp gì, thưa đồng chí?
Đại tá Trần Kim Quý: Quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết số 382 của Quân ủy Trung ương về “Lãnh đạo công tác kỹ thuật trong tình hình mới” gắn với đẩy mạnh và nâng cao chất lượng thực hiện Cuộc vận động "Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”. Trước yêu cầu xây dựng Quân đội đến năm 2025 phải đảm bảo “Tinh, gọn, mạnh” ngành Xe-Máy Quân đội được giao nhiệm vụ công tác kỹ thuật TTG (Tăng thiết giáp) bắt đầu từ tháng 7 năm 2020. Đảng ủy, Chỉ huy Cục đã tham mưu với Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu về bảo đảm trang bị xe-máy, TTG cho các nhiệm vụ; hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu, nhiệm vụ bảo dưỡng, sửa chữa, đồng bộ xe ô tô, TTG; thực hiện nghiêm kế hoạch huấn luyện, bồi dưỡng, tập huấn, bổ túc, đào tạo tại các cấp; các nhà máy của Bộ Quốc phòng hoặc gửi các cơ sở kỹ thuật ngoài Quân đội từ đó nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề cho đội ngũ cán bộ, nhân viên Ngành đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; đẩy mạnh ứng dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và công nghệ thông tin trong công tác quản bảo đảm kỹ thuật xe-máy. Tích cực nghiên cứu các giải pháp, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật,  duy trì và nhân rộng “Câu lạc bộ sáng kiến cải tiến kỹ thuật” hoạt động có hiệu quả, xây dựng cơ quan, cơ sở kỹ thuật chính quy, xanh sạch, đẹp góp phần nâng cao chất lượng bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa xe-máy. Tiếp tục nắm, khảo sát phương tiện, vật tư kỹ thuật khu vực phòng thủ các tỉnh, các cơ sở công nghiệp của các thành phần kinh tế trên địa bàn Quân khu sẵn sàng động viên công nghiệp phục vụ công tác sửa chữa VKTBKT trong đó có xe ô tô, TTG khi có tình huống xảy ra; phối hợp các cơ quan chức năng Quân khu và chính quyền địa phương trên địa bàn đóng quân nắm, quản lý, huấn luyện lực lượng dự bị động viên kỹ thuật góp phần xây dựng tiềm lực kỹ thuật cho khu vực phòng thủ Quân khu vững chắc. Phát huy truyền thống “Yêu xe như con, quý xăng như máu, vượt mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ” của ngành Xe-Máy Quân đội và kết quả công tác đã đạt được, thời gian tới tôi tin tưởng rằng ngành Xe-Máy Quân khu sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu giao.
PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!
ĐỨC ĐÀO (thực hiện)
 

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *