Thứ tư,17/10/2018 | 15:42:02 GMT+7

“Kỹ sư ô tô không chuyên”

Ngày đăng: 04/06/2018

QK2 – Đó là “danh hiệu” mà đồng đội trìu mến dành cho Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Diện, nhân viên Ban Xe máy, Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh Phú Thọ. Là người có nhiều thành tích trong nhiều cuộc thi sáng kiến cải tiến kỹ thuật ở hầu hết các cấp và đều đạt giải cao. Những sáng kiến của anh chủ yếu về phương pháp kỹ thuật, quy trình công nghệ, trang thiết bị máy móc có tính ứng dụng cao, có thể áp dụng vào trong thực tiễn huấn luyện thường xuyên, sẵn sàng chiến đấu. Gần đây nhất, anh cũng đóng góp trí tuệ của mình với sáng kiến cải tiến hệ thống đóng, mở ly hợp trợ lực dầu kết hợp khí nén xe thiết giáp BTR-152 và đạt giải sáng kiến toàn quân.

Đồng chí Nguyễn Văn Diện, thuyết trình sáng kiến hệ thống đóng mở ly hợp trợ lực dầu, kết hợp với khí nén trên xe thiết giáp BTR – 152.

Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Diện chia sẻ: Xuất phát từ thực tiễn của đơn vị trong quá trình sử dụng các xe thiết giáp bánh lốp BTR -152 làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, nhiệm vụ A2 đòi hỏi sức cơ động nhanh, khả năng bảo vệ tốt, dễ điều khiển cho người lái và bảo đảm tính an toàn cao thì việc áp dụng sáng kiến này đem lại hiệu quả rất hữu ích.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trước đây xe thiết giáp BTR-152 được sử dụng hệ thống ly hợp bàn ép mặt trời, độ nén lớn dẫn đến lực đạp của lái xe phải rất mạnh, quá trình thao tác đó không linh hoạt, mất nhiều sức tạo nên áp lực tâm lý và sức khỏe của bộ đội. Sáng kiến sử dụng hệ thống ly hợp điều khiển bằng trợ lực dầu kết hợp khí nén của Nguyễn Văn Diện đã đem lại hiệu quả, an toàn hơn nhiều trong quá trình sử dụng, giải phóng được sức lao động của lái xe, đồng thời giải quyết được sức ép tâm lý trong quá trình hoạt động.

Khi hỏi về những khó khăn trong quá trình nghiên cứu sáng kiến, anh từ tốn cho biết: Việc khó khăn nhất trong quá trình thực hiện là bắt buộc sáng chế không được làm thay đổi tính năng kỹ chiến thuật của xe nguyên bản và không làm ảnh hưởng đến kết cấu của các hệ thống khác trên xe. Ngoài ra còn một số khó khăn khác như thiếu vật chất, linh kiện…

Sau nhiều đêm thức trắng vừa tìm tòi tài liệu, vừa tranh thủ sự hướng dẫn của các đồng đội đi trước và cơ quan chuyên môn cấp trên để tìm ra nguyên lý, cấu tạo và các linh kiện, đồng thời dự kiến và đề ra phương án kế hoạch để thực hiện, anh đã thành công. Thượng úy  Vũ Huy Thông, thợ sửa chữa tăng thiết giáp Bộ CHQS tỉnh Phú Thọ là người đồng hành cùng anh trong quá trình nghiên cứu sáng chế cho chúng tôi biết: Để hoàn thành một sản phẩm có giá trị thực tiễn như thế này, chúng tôi đã mất rất nhiều thời gian công sức, phải thường xuyên thay đổi thiết kế, bổ sung chi tiết, linh kiện, tranh thủ sự giúp đỡ của cấp trên và phải thử nghiệm hàng chục lần mới thành công.

Trung tá Nguyễn Văn Mạnh, Trưởng ban Xe máy Bộ CHQS tỉnh Phú Thọ đánh giá: Mặc dù công việc của ban rất bận rộn nhưng với sự đam mê, nhiệt huyết Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Diện vẫn dành thời gian để nghiên cứu cải tiến kỹ thuật. Sáng kiến cải tiến nâng cấp hệ thống đóng mở ly hợp xe Thiết giáp BTR-152 từ cơ khí sang trợ lực dầu khí là một minh chứng. Sau khi được cải tiến, nâng cấp hệ thống điều khiển ly hợp của xe hoạt động nhẹ nhàng, hiệu quả, an toàn hơn trong quá trình sử dụng. Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, luyện tập, diễn tập và các nhiệm vụ khác góp phần nâng cao khả năng hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị.

Có thể thấy rằng, nhờ có sự nỗ lực cố gắng của bản thân, sáng kiến cải tiến hệ thống đóng, mở ly hợp trợ lực dầu kết hợp khí nén xe thiết giáp BTR-152 của Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Diện đã được các cấp đánh giá cao. Tham gia các hội thi sáng tạo kỹ thuật của Quân khu và Bộ Quốc phòng năm 2017 đạt giải Nhất.

Bài, ảnh: TRƯỜNG DŨNG

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *