Thứ năm Ngày 25 Tháng 04 Năm 2024, 08:50:06

“Tự soi, tự sửa” để học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Ngày đăng: 02/09/2017

Sau hơn 3 năm thực hiện phong trào “Tự soi, tự sửa” cán bộ, đảng viên và các tổ chức Đảng trong Đảng bộ Sư đoàn 316 (Quân khu 2) đã có bước chuyển biến rõ nét trong việc thực hiện nhiệm vụ. Đợt sinh hoạt như làn gió mới giúp cho cán bộ, đảng viên trong đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm của bản thân, khắc phục triệt để những khâu yếu, mặt yếu. Qua đó, góp phần xây dựng các tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện. Đề cập cụ thể về vấn đề này, phóng viên Báo Quân khu đã Phỏng vấn Đại tá Nguyễn An Phong, Chính ủy Sư đoàn 316.

 

Đại tá Nguyễn An Phong, Chính ủy Sư đoàn 316 kiểm tra, động viên cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 98.

PV: Thưa đồng chí Chính ủy, trước hết đồng chí cho biết vì sao Đảng ủy, Chỉ huy Sư đoàn 316 lại chủ trương tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng “Tự soi, tự sửa” trong toàn Đảng bộ Sư đoàn và phong trào này được bắt nguồn từ cơ sở nào?

Đại tá Nguyễn An Phong: Đợt sinh hoạt “Tự soi, tự sửa” ở Đảng bộ Sư đoàn 316 được bắt nguồn từ chính yêu cầu xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên gương mẫu vừa hồng vừa chuyên. Đồng thời, đây cũng chính là đợt sinh hoạt sâu rộng nhằm đa dạng hóa các hình thức triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 03 và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở các cơ quan, đơn vị trong toàn Sư đoàn.

Mặt khác, xuất phát từ việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác so với yêu cầu đặt ra vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, khuyết điểm, nhất là sau đợt tự kiểm điểm, phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII. Việc tổ chức làm theo chưa hiệu quả, việc nêu gương của một số cán bộ chủ trì chưa rõ nét, điều đó đã tác động đến công tác giáo dục, thuyết phục đơn vị chưa cao. Cùng với đó là từ mặt trái cơ chế thị trường; sự bùng nổ của công nghệ số, internet tác động mạnh trong thời gian vừa qua; địa bàn Sư đoàn đóng quân tiềm ẩn những tệ nạn xã hội. Cùng với đó là sự chống phá của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa với nhiều thủ đoạn và tác động không nhỏ đến tư tưởng, tình cảm, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, chiến sĩ trong Sư đoàn.

Những kết quả thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Chỉ thị 87 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Quân đội và toàn quân” là cơ sở để chúng tôi xác định thực hiện đợt sinh hoạt “Tự soi, tự sửa” này.

PV: Khi tiến hành sinh hoạt “Tự soi tự sửa” thì cán bộ, đảng viên phải nói hết những hạn chế khuyết điểm của bản thân mình. Đây thực sự là việc làm rất khó khăn, bởi việc dám nhận khuyết điểm, dám chịu trách nhiệm đòi hỏi người cán bộ phải có đủ can đảm, có đủ dũng khí mới dám nói ra khuyết điểm của mình trước tập thể. Vậy thì các đồng chí đã làm như thế nào để khắc phục tình trạng này?

Đại tá Nguyễn An Phong: Chúng tôi đã tổ chức cho 100% cán bộ, đảng viên “Tự soi, tự sửa” chính mình, mỗi đồng chí không cần viết bản kiểm điểm vì nếu viết bản kiểm điểm nó sẽ rất nặng nề. Từng đồng chí tự mình bộc bạch, nói đúng, nói đủ, nói hết những nội dung còn hạn chế. Đồng chí bí thư, phó bí thư, chi ủy viên, cán bộ chủ trì làm trước, đến cán bộ, đảng viên, cán bộ chủ trì cấp dưới sẽ làm theo. Chúng tôi khuyến khích làm cho người chỉ huy soi trước, sửa trước, bởi vì nếu người chủ trì mà không thẳng thắn, không dám nhận khuyết điểm trước tập thể thì rất khó để đảng viên làm theo, cán bộ khác noi theo. Mọi người cởi mở, chân thành, tôn trọng và giúp đỡ nhau trên tinh thần cầu thị để tiến bộ, sửa chữa để trưởng thành. Phê bình việc chứ không phải phê bình người, mọi người không được giấu diếm khuyết điểm, chi bộ không lấy những hạn chế của đồng chí mình để xem xét kỷ luật, bêu rếu hạ thấp uy tín của cán bộ, đảng viên, mà phải thấy đó là tinh thần thẳng thắn cần được biểu dương, khen ngợi, phát huy nhân rộng trong toàn đơn vị.

Cấp Đảng bộ cơ sở sẽ tổ chức tọa đàm dưới hình thức “Tự soi, tự sửa”. Trong hội nghị, mọi cán bộ, đảng viên từ cán bộ chủ trì đến nhân viên chuyên môn, từ cán bộ trung đội đến cán bộ trung đoàn đều được “Tự soi, tự sửa”, góp ý cho đồng chí, đồng đội, cấp ủy, đơn vị mình một cách thẳng thắn, trung thực và nhẹ nhàng. Kết hợp giữa xung phong với chỉ định, giữa những đồng chí có kết quả hoàn thành nhiệm vụ tốt đến những đồng chí chưa thực sự gương mẫu để “Tự soi, tự sửa”, hoặc là những đồng chí trước đây hay vi phạm kỷ luật nay đã tiến bộ và trở thành cán bộ gương mẫu thì chính đó là những tấm gương để phổ biến kinh nghiệm “Tự soi, tự sửa” cho đồng chí, đồng đội mình.

PV:  Từ những cách làm trên, đến nay, đồng chí đánh giá như thế nào về hiệu quả của phong trào này?

Đại tá Nguyễn An Phong: “Tự soi, tự sửa” ở Sư đoàn hơn ba năm qua đến nay đã là việc làm thường xuyên, có nền nếp, không lúc nào ngơi nghỉ. Bởi vì cán bộ, đảng viên của đơn vị chúng tôi đều nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình một cách rất là nghiêm túc. Trong sinh hoạt hay trong công tác đều mạnh dạn, thẳng thắn “Tự soi, tự sửa” chính mình, dám nhìn thẳng, nói thẳng, nói thật, nói rõ những hạn chế, khuyết điểm của bản thân mình. Từ đó, xác định những biện pháp khắc phục sửa chữa rất cụ thể, kịp thời. Đây là tín hiệu rất tốt để Đảng ủy, Chỉ huy Sư đoàn xác định các chủ trương, biện pháp lãnh đạo sát với yêu cầu nhiệm vụ, để tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng trong toàn Đảng bộ đạt kết quả cao, góp phần, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm cao, hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao. Và kết quả đã được phản ánh là năm 2015, Sư đoàn được Quân ủy Trung ương tặng Cờ “Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiệm kỳ 2010 – 2015”; năm 2016, Sư đoàn được Bộ Quốc phòng tặng cờ thi đua; mới đây nhất là Sư đoàn giành giải Nhất hội thao thể dục thể thao quốc phòng Quân khu năm 2017; tham gia giúp đỡ nhân dân huyện Mù Cang Chải khắc phục hậu quả thiên tai để lại nhiều hình ảnh tốt đẹp trong nhân dân.

PV: Với những kết quả rất đáng ghi nhận trong bước đầu triển khai phong trào “Tự soi, tự sửa”, vậy trong thời gian tới, các đồng chí có chủ trương, biện pháp gì để phong trào tiếp tục phát triển?

Đại tá Nguyễn An Phong: Trong thời gian tới, Đảng ủy, Chỉ huy Sư đoàn tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị mở rộng quy mô sinh hoạt “Tự soi, tự sửa” không chỉ bó hẹp trong tổ chức đảng mà còn được tiến hành ở tất cả các tổ chức quần chúng, các lực lượng trong toàn Sư đoàn. Không chỉ hạn chế ở cấp chi bộ mà còn được tiến hành ở cấp tổ, cấp tiểu đội, cấp trung đội. Không chỉ trong sinh hoạt đảng mà còn cả trong giao ban, hội ý hàng ngày đều đem “Tự soi, tự sửa” để phát triển thành phong trào sâu rộng, thành việc làm hằng ngày như một nhu cầu, một sự cần thiết tạo sự chuyển biến rõ rệt, sắc nét trong thực hiện nhiệm vụ cũng như khắc phục những hạn chế, yếu kém của đơn vị.

PV: Xin cảm ơn đồng chí Chính ủy đã trả lời phỏng vấn.

 XUÂN PHÚ (thực hiện)

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai.